SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
3
0
2
6
3
7
An toàn giao thông Thứ Sáu, 06/04/2012, 07:05

Kế hoạch Xây dựng mô hình ‘‘Bến đò ngang văn hóa, an toàn’’

Thực hiện theo công văn số 146/UBATGTQG ngày 22/4/2011 của Ủy Ban an toàn giao thông Quốc gia về việc phát động thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào ‘‘văn hóa giao thông với bình yên sông nước’’ và công văn số 98/CTHĐ-BCĐ ngày 16/8/2011 của Ban Chỉ đạo cuộc vận động xây dựng phong trào ‘‘văn hóa giao thông với bình yên sông nước’’ (viết tắt là BCĐ cuộc vận động) về Chương trình hành động thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào ‘‘văn hóa giao thông với bình yên sông nước’’. BCĐ cuộc vận động xây dựng mô hình ‘‘Bến đò ngang văn hóa, an toàn’’ cụ thể như sau

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Xây dựng mô hình ‘‘Bến đò ngang văn hóa, an toàn’’ gắn với cuộc vận động xây dựng phong trào ‘‘văn hóa giao thông với bình yên sông nước’’ để thực hiện thí điểm, rút kinh nghiệm, lấy đó làm mô hình tiêu biểu nhân rộng trong phạm vi toàn tỉnh;

- Tạo bước chuyển biến tích cực hơn nữa về nhận thức của người tham gia hoạt động vận tải hành khách ngang sông; từng bước hình thành thói quen ứng xử có văn hóa, văn minh lịch sự và ý thức tự giác tuân thủ pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa của con người khi tham gia giao thông;  

- Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể trong công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách ngang sông; góp phần làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông đường thủy nội địa trong năm 2011 và những năm tiếp theo.

II. TIÊU CHUẨN MÔ HÌNH ‘‘BẾN ĐÒ NGANG VĂN HÓA, AN TOÀN’’

1. Quy định đối với bến khách ngang sông

- Bến xây dựng không nằm trong khu vực cấm theo quy định của pháp luật, phù hợp với quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa; có địa hình, thủy văn ổn định đảm bảo cho phương tiện hoạt động an toàn, thuận lợi;

- Có đường, cầu cho người, phương tiện giao thông đường bộ lên xuống an toàn; có đèn chiếu sáng nếu hoạt động ban đêm;

- Vùng nước bến không được chồng lấn với luồng chạy tàu thuyền;

- Lắp đặt báo hiệu đường thủy nội địa theo quy định;

- Có nơi chờ cho khách, có bảng nội quy và bảng niêm yết giá vé;

- Đối với bến khách ngang sông được phép chở ô tô thì đường lên xuống bến phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với loại ô tô được phép chở ngang sông;

- Được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép hoạt động bến khách ngang sông.

Ngoài các quy định trên tại nhà chờ cần treo các khẩu hiệu, pa nô, áp phích tuyên truyền có hình ảnh trực quan, sinh động, dễ hiểu … như: ‘‘Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy nội địa’’, ‘‘Người đi đò mặc áo phao’’, ‘‘Không chở quá sức chở của phương tiện’’, ‘‘văn hóa giao thông với bình yên sông nước’’, ‘‘Bến đò ngang văn hóa, an toàn’’.v.v.

2.  Quy định đối với phương tiện và thuyền viên

2.1. Quy định đối với phương tiện

- Đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;

- Có Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa; Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;

- Kẻ hoặc gắn số đăng ký, sơn vạch dấu mớn nước an toàn, số lượng người và phương tiện đường bộ được phép chở trên phương tiện;

- Có đủ định biên thuyền viên và danh bạ thuyền viên (nếu loại phương tiện đó có quy định);

- Phương tiện phải sạch sẽ và đảm bảo mỹ quan ;

- Có đủ dụng cụ cứu sinh còn hạn sử dụng và bố trí đúng nơi quy định.

2.2. Quy định đối với thuyền viên (bao gồm: thuyền trưởng, máy trưởng, thủy thủ…)

- Thuyền viên làm việc trên phương tiện phải đủ 16 tuổi trở lên và không quá 55 tuổi đối với nữ, 60 tuổi đối với nam; đủ tiêu chuẩn sức khỏe, phải được kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm và phải biết bơi; có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp với chức danh, loại phương tiện;

- Nhiệm vụ của thuyền trưởng, người lái phương tiện

+ Phải có thái độ hòa nhã, vui vẻ, văn minh, lịch sự đối với hành khách;

+ Hướng dẫn hành khách lên, xuống; sắp xếp hàng hóa, hành lý, hành khách ngồi bảo đảm ổn định phương tiện; chỉ được cho phương tiện rời bến khi hành khách đã ngồi ổn định, xe ô tô, xe máy, xe đạp đã sắp xếp gọn gàng;

+ Trước khi rời bến phải kiểm tra điều kiện an toàn đối với người và phương tiện; phổ biến nội quy an toàn và cách sử dụng các trang thiết bị an toàn cho hành khách; không để hành khách đứng, ngồi ở các vị trí không an toàn;  

+ Không chở hàng hóa dễ cháy, nổ, độc hại; động vật lớn, súc vật đang bị bệnh chung với hành khách; không cho phương tiện rời bến khi có giông, bão; không chở quá sức chở của phương tiện đã đăng ký.

3. Quy định đối với hành khách đi đò

- Phải tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của thuyền trưởng, người lái phương tiện;

- Mặc áo phao khi đi đò; không đùa dỡn trên phương tiện, chen lấn xô đẩy nhau khi lên xuống; 

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1.UBND các huyện, thành phố chủ trì tổ chức công tác phổ biến, tuyên truyền mô hình ‘‘Bến đò ngang văn hóa, an toàn’’ đến chủ khai thác bến khách ngang sông, thuyền trưởng, người lái phương tiện, người tham gia giao thông trên đường thủy nội địa; tổ chức xây dựng thí điểm tại một số bến đò có đủ điều kiện trong huyện, thành phố để rút kinh nghiệm nhân rộng trong phạm vi toàn tỉnh.

2. Các lực lượng như Cảnh sát đường thủy, Thanh tra giao thông, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, buộc người vi phạm chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, để từng bước hình thành thói quen ứng xử có văn hóa đối với người tham gia giao thông.

3. Ban chỉ đạo cuộc vận động thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị, các ngành, các cấp chính quyền địa phương, kịp thời chấn chỉnh những vấn đề bất cập trong quá trình triển khai thực hiện.

4. Thời gian triển khai thực hiện thí điểm mô hình ‘‘Bến đò ngang văn hóa, an toàn’’ từ nay đến cuối năm 2012. Kết thúc thời gian trên các đơn vị tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và báo cáo kết quả thực hiện về Ban Chỉ đạo cuộc vận động (địa chỉ số 9 Nguyễn Tất Thành, phường 1, Tp Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu; ĐT 07813953147 – Fax 07813957602).

Yêu cầu các đơn vị, các ngành, các cấp chính quyền địa phương nghiêm túc triển khai, thực hiện mô hình này./.


Số lượt người xem: 5458 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày